Điện lực TP vinh quyết tâm đi đầu triển khai 5S

Xác định việc triển khai 5s là rất quan trọng nhằm cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất lao động tạo điều kiện làm việc an toàn cho người lao động, cụ thể hóa việc chỉnh trang tại các tuyến phố trên địa bàn quản lý. Trong quý 2 năm 2019 Điện lực TP Vinh đã thực hiện triển khai thí điểm tại đường Minh Khai với 5 vị trí cột đường dây trung thế, 59 vị trí đường dây hạ thế 03 trạm biến áp, 3 máy biến áp, 811 khách hàng.

điện lực thành phố vinh

Việc áp dụng mô hình 5S đã mang lại những hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý, vận hành lưới điện. Trước đây hệ thống dây điện ở các máy biến áp và trạm biến áp lộn xộn, còn nhiều dây thừa nên việc sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn. Khi khách hàng báo mất điện, công nhân phải mất nhiều thời gian để tìm đường dây bị lỗi nên việc sửa chữa kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân

Điện lực TP vinh quyết tâm đi đầu triển khai 5S

Điện lực TP Vinh xác định nguyên tắc của thực hành 5S là phải hết sức đơn giản, không đòi hỏi phải dùng các thuật ngữ hay phương pháp phức tạp nào trong quá trình thực hiện, nhằm đạt được năng suất cao hơn. Xác định đưa 5S ra lưới điện sẽ đưa ra được những lợi ích cụ thể như sau: Đảm bảo an toàn cho người lao động khi làm việc trên lưới điện. Khi thực hiện 5S tất cả các dây viễn thông được bó gọn và tách khỏi các nguồn điện, các dây nguồn xuống hộp công tơ được bỏ trong ống luồn HDPE tách riêng với dây ra, các dây ra kém chất lượng được thay thế, không để các mối nối nằm trên cột điện; Đảm bảo nguồn điện liên tục cung cấp cho khách hàng. Thực hiện thay thế các dây nguồn xuống hộp công tơ kém chất lượng, xiết lại và thay thế các ghíp xuống hộp công tơ, xử lý tiếp xúc trong hộp công tơ, ATM sau công tơ… các đường điện từ trạm biến áp, máy biến áp cấp cho khách hàng và nối với hộp công tơ đều được đánh số thứ tự nên việc sửa chữa, bảo dưỡng dễ dàng hơn. Khách hàng ở khu vực nào mất điện, công nhân chỉ cần nhìn vào số thứ tự được đánh trên đường dây là biết ngay được đường dây đang bị trục trặc nên thời gian tìm kiếm, sửa chữa giảm nhiều so với trước. Từ đó nâng cao độ an toàn cho công nhân trực tiếp vận hành lưới điện; Tránh tình trạng cháy nổ tại các vị trí cột điện. Các nguồn điện, các dây cáp viễn thông được tách riêng…; Nhằm cân pha tại các máy biến áp, TBA tốt hơn các hộp công tơ được đánh dấu theo đúng số thứ tự pha trên lưới điện để dễ dàng tính toán trong việc cân pha; Tránh nhầm lẫn dây ra của khách hàng. Các công tơ, các ATM, dây ra của khách hàng được đánh dấu theo số thứ tự nhất định, dễ dàng nhận biết khi thực hiện sửa chữa, thay thế công tơ, giúp khách hàng dễ nhận biết công tơ của khách hàng…; Đảm bảo mỹ quan đô thị. Các cột điện được đánh dấu theo đúng quy định, các hộp công tơ được treo lên giá với chiều cao đồng loạt theo quy định, các dây viễn thông, dây nguồn, dây ra của khách hàng được bó gọn. Sau khi áp dụng mô hình 5S, lưới điện, các máy biến áp và TBA cũng gọn gàng, sạch đẹp hơn; Trong quá trình thực hiện Điện lực TP Vinh cũng gặp không ít những khó khăn cần phải khắc phục. Đó là việc các tờ rơi quảng cáo không được các cấp chính quyền quản lý như hút hầm vệ sinh, khoan cắt bê tông… có thể lại bị dán lên chân cột gây mất mỹ quan; Các dây cáp viễn thông đã được bó gọn tuy nhiên các nhà mạng khi phát triển mới không đưa vào đúng vị trí của các móc treo, khi bị sự cố đứt dây không thu hồi dây cũ; Các hộp công tơ được treo trên giá đỡ khi các nhà mạng sửa chữa lợi dụng làm chỗ đứng trên cao gây hộp bị nghiêng, các bó dây bị cắt…Do đó trước khi triển khai thực hiện, Điện lực TP Vinh đã chủ động họp bàn thống nhất với chính quyền địa phương và các nhà mạng thống nhất phương án thực hiện.

Tags: , , ,